Các yếu tố mỹ thuật trong thiết kế mốt

Quan hệ đối lập đóng vai trò chủ đạo, có tác dụng tạo nên sự sống động của nghệ thuật tạo hình nói chung và nghệ thuật trang phục nói riêng.
Một số quan hệ tỷ lệ đặc biệt có thể gặp trong thiết kế quần áo: 1:2 – tỷ lệ giữa cạnh hình vuông với đường chéo hình vuông 1: 3 – tỷ lệ giữa ½ cạnh của tam giác đều với đường cao của tam giác.
Tỷ lệ vàng a:b = b:c (xem mục 1.1) được coi là một tỳ lệ đẹp mà con người đã tìm ra từ thời Hy Lạp cổ đại. Tương đương với tỷ lệ vàng là các quan hệ tỷ lệ 3:5 = 5:8 = 8:13 = 13:21, v.v. được áp dụng rộng rãi trong thiết kế quần áo.
Quan hệ tỷ lệ được dùng rất phổ biến trong thiết kế mỹ thuật trang phục. Bằng cách thay đổi mức lơn nhỏ giữa các hình, tỷ lệ màu sắc, vật liệu may… có thể tạo ra nhiều kiểu quần áo đẹp mắt của cùng một mốt.
Quan hệ đối lập
So sánh các bộ phận quần áo theo từng yếu tố mỹ thuật (hình dáng, thể tích, khối lượng, màu sắc, đường nét, v.v.) ta thấy chúng hoặc tương tự như nhau (tương đồng), hoặc khác nhau (biến điệu), hoặc trái ngược nhau hoàn toàn (tương phản) gọi là đối lập. Trong các quan hệ đó sự tương đồng làm nền cho quan hệ đối lập. Biến điệu đóng vai trò trung gian, n1o có thể làm giảm nhẹ hoặc nhấn mạnh thêm quan hệ đối lập. Hình 3.35 cho thấy một số kiểu áo váy sử dụng quan hệ đối lập giữa mảng hình chữ nhật của quần áo với mảng hình thang của phần váy. Nhờ dạng hình của ống tay áo ở hình 3.36a và 3.36b tính đối lập của hai phần thân và váy áo mờ đi, toàn bộ váy áo thể hiện quan hệ đồng điệu. Song với các dạng hình ống tay áo như ở hình 3.36c,d,e quan hệ đối lập được nhấn mạnh.
Có thể thấy quan hệ đối lập ở khắp mọi nơi trong tự nhiên. Bản thân cơ thể người cũng thể hiện nhiều quan hệ đối lập.
Quan hệ đối lập luôn thu hút thị giác mạnh nên được sử dụng rộng rãi trong thiết kế mỹ thuật quần áo. Hình 3.37 thể hiện mối quan hệ đối lập giữa các nét cong với nét thẳng của các đường kết cấu, giữa khối cứng và khối mềm của hai phần áo và váy. Váy phụ nữ Tây Ban Nha thế kỷ XVIII thể hiện sự đối lập giữa thể tích rất lớn của phần ống tay và phần váy so với thể tích rất nhỏ của phần thân áo gọn và nhỏ, bó sát eo. Ngoài ra có thể thấy quan hệ đối lập trong màu sắc sử dụng, tính đối lập giữa các tính chất cứng và mềm của vật liệu may…
Quan hệ đối lập đóng vai trò chủ đạo, có tác dụng tạo nên sự sống động của nghệ thuật tạo hình nói chung và nghệ thuật trang phục nói riêng.