Cảm hứng sáng tác mốt

Một nguồn cảm hứng sáng tác khác là trang phục dân tộc truyền thống. Quần áo dân tộc là nơi tập trung các quan niệm thẩm mỹ, tinh hoa sáng tạo và cũng là nơi gìn giữ, phản ánh đặc trưng văn hóa của dân tộc ấy. Mỗi dân tộc có một bản sắc riêng, nét đẹp riêng. Người sáng tác mốt tìm kiếm, phát hiện những vẻ đẹp từ quần áo dân tộc truyền thống, đưa nó vào trang phục hiện đại.
Nguồn sáng tác cũng có thể là một kiểu trang phục nào đó từ những thế kỷ trước (H. 4.4).
Họa sĩ thời trang có thể tìm thấy ý tưởng sáng tác từ những hiện tượng của tự nhiên: một bông hoa, một chiếc lá, một quả ngọt… rất có thể trờ thành khởi nguồn của một kiểu trang phục mới. So với nguyên mẫu, bộ quần áo sáng tác đã khác đi rất nhiều vì phải trải qua cả một quá trình nhào nặn, gọt giũa để đi đến cái đẹp đích thực. Nhưng giữa chúng và nguyên mẫu vẫn còn có những nét rất chung (H. 4.5).
Nguồn cảm hứng sáng tác cũng có thể là công trình kiến trúc hay tác phẩm hội họa. Trước một tác phẩm hội họa hay công trình kiến trúc, người sáng tác mốt hoặc cảm nhận về màu, hoặc chắt lọc lấy dáng vẻ bề ngoài hay động thái hình khối cho bố cục của tác phẩm, hoặc chỉ đơn giản là tìm thấy cảm hứng, cảm giác muốn được sáng tạo…
Phong cách của họa sĩ mốt
Không nên quên rằng họa sĩ mốt xuất thân từ một tầng lớp xã hội nhất định. Trong suốt quá trình học hỏi và lao động nghệ thuật họ tiếp thu những kiến thức văn hóa xã hội của các thế hệ trước, đồng thời chịu ảnh hưởng của văn minh xã hội đương thời. Họ mang trong mình thế giới quan, nhân sinh quan của thời đại, nhưng lại có những bản sắc riêng. Vì thế có thể nhận thấy phong cách riêng của mỗi người qua các tác phẩm của họ.
Nhà tạo mốt người Pháp Yves Saint Laurent theo trường phái đề cao vẻ đẹp tự nhiên của cơ thể người. Mốt của ông thường ôm sát lấy người, tả rõ đường nét của cơ thể. Ông cũng hay dùng vật liệu mỏng trong suốt. G6àn đây ông tung ra kiểu áo váy để trần bờ vai, với tuyên bố mong muốn tất cả mọi người đều thấy vẻ đẹp tự nhiên của người phụ nữ.
Mộ đồng nghiệp đồng thời cũng là đồng hương của ông, Pierre Cardin, lại rất gắn bó với sản xuất công nghiệp. Ông thường vẽ những máy móc, ô tô… lên vải, 13 tập mốt của ông tập trung vào ba chủ đề chính: “Không gian”, “Thức tỉnh” và “Lễ hội”.