Mốt hiện đại

Ví dụ, năm 1925, lý tưởng vẻ đẹp phụ nữ và khỏe mạnh, cứng rắn kiểu đàn ông, không eo, ngực phẳng.
Mốt hiện đại có các đặc điểm sau:
Sự thay đổi mốt ở tất cả các nước đều có xu hướng chung.
Điều này có nghĩa là quần áo ở các nước, tuy có sự khác nhau nhưng không đáng kể và sự khác biệt đó không phải do mốt mà là do các điều kiện sống tác động. Mặc dù các hình thức biểu hiện có khác nhau, nhưng trong quan hệ quốc tế các nước vẫn cùng hướng tới một tư duy chung về nội dung và hình thức quần áo. Kiểu mặc phổ biến thế giới hiện nay là: áo sơ mi, quần âu, váy, váy liền áo, comlê…
Đa dạng phong phú về kiểu loại.
Theo dõi sự phát triển của mốt, điều dễ nhận thấy là trước những năm 30 của thế kỷ này, mốt đơn điệu, chỉ có một vài kiểu đơn giản. Ví dụ, năm 1925, lý tưởng vẻ đẹp phụ nữ à khỏe mạnh, cứng rắn kiểu đàn ông, không eo, ngực phẳng. Khi đó lần đầu tiên xuất hiện áo liền váy thẳng đuỗn, dài đến đầu gối. Rõ ràng mốt này không phù hợp với người béo và đứng tuổi, nhưng vì không có nhiều kiểu dáng khác nhau nên người ta không có cơ hội lựa chọn khác và tất cả phụ nữ (trẻ, già, gầy, béo) đều buộc phải mặc nó.
Dần dần, sự phát triển theo nguyên tắc nhiều dáng vẻ, màu sắc nhưng thống nhất đi theo một phong cách chung đã làm cho mốt hiện đại phong phú hơn.
Cắt may đơn giản và khuôn hình rõ nét.
Mốt hiện đại có ưu thế là: tiện lợi, đơn giản, mặc thoải mái, có nhiều kiểu khác nhau. Lúc này đàn bà đàn ông ở bất kỳ lứa tuổi nào với bất cứ đặc điểm dáng hình nào đều có thể theo mốt. Họ hoàn toàn có thể chọn được kiểu mặc họ yêu thích, phù hợp với lứa tuổi, thích hợp với công việc trong khi vẫn rất mốt.
Mốt hiện đại tính tới giá trị sử dụng thực tế: Sự thích ứng của các kiểu với ý nghĩa sử dụng của chúng.
Mốt hiện đại thỏa mãn cùng một lúc hai chức năng là: dễ gia công, thỏa mãn thị hiếu thẩm mỹ của đại chúng (trang trí mảng lớn, bố cục cô đọng, cho phép cắt may hàng loạt).
Phổ cập rộng rãi.
Do sản xuất công nghiệp phát triển, trình độ văn hóa xã hội cao, đời sống chính trị ngày càng dân chủ hóa… ranh giới giữa các giai cấp trong xã hội, giữa thành thị và nông thôn ngày vàng nhạt dần đi. Ngày nay có thể nói tới mốt không phải của hàng nghìn người mà của hàng triệu người.
Tính đồng loạt của mốt hiện đại đòi hỏi phải chú trọng về giáo dục thẩm mỹ cho mọi người.