Nên uống nước chứ không nên uống các loại đồ uống ngọt

Lượng tiêu thụ mỡ, kể cả lượng mỡ chứa trong các loại thực phẩm như thịt, sữa… chỉ được chiếm từ 15 đến 30% lượng calo trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nên chế biến thức ăn bằng cách hấp luộc, hoặc bằng lò vi sóng. Cần giảm lượng mỡ thêm vào trong quá trình chế biến thức ăn.
Nên sử dụng các loại dầu thực vật dầu ô liu, dầu lạc, đặc biệt là dầu ô liu, chúng bảo vệ chất cholesterol trong máu khỏi bị ô – xi hóa.
Nên dùng các loại thức ăn có hàm lượng đường thấp – không quá 10% khẩu phần ăn hàng ngày.
Các loại thực phẩm chứa nhiều đường tuy là nguồn cung cấp năng lượng nhưng không phải là thành phần cần thiết của chế độ ăn lành mạnh.
Lượng muối sử dụng, kể cả trong bánh mì, trong thực phẩm đóng hộp v.v…
Lượng muối dư thừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao. Các loại thực phẩm đóng hộp, ướp muối và hun khói không nên sử dụng hàng ngày. Thức ăn nên cho muối ở lượng vừa phải, và để ngon hơn nên dùng các loại rau thơm.
Trọng lượng lý tưởng của cơ thể phải tương ứng với chỉ số trọng lượng (18,5 đến 24,9). Nên duy trì mức độ hoạt động chân tay vừa phải.
Chỉ số trọng lượng bình thường của cơ thể (chỉ số ket – le) có thể xác định the công thức sau: Trọng lượng tính bằng kg chia cho bình phương chiều cao tính bằng mét. Chỉ số từ 25 đến 29 chứng tỏ có trọng lượng dư thừa, chỉ số từ 30 trở lên chứng tỏ tình trạng quá béo. Lượng mỡ dư thừa tích tụ ở bụng gây nguy hiểm cho sức khỏe hơn là lượng mỡ dư thừa tích tụ ở vùng bẹn bởi vì nó liên quan đến bệnh huyết áp cao, bệnh tiểu đường và bệnh tim. Nếu bạn muốn gầy đi thì nên thực hiện từ từ bằng cách thay đổi khẩu phần ăn và tăng cường vận động. Tốc độ gầy đi an toàn là từ 500 đến 800 gam trong một tuần. Không nên ăn kiêng bằng cách giảm hẳn đi những loại thực phẩm như rau quả, bánh mì và khoai tây.
Lượng rượu tiêu thụ không được vượt quá 20 gam một ngày. Nếu bạn sử dụng rượu hàng ngày thì vẫn nên kiêng rượu ít nhất là một ngày trong tuần.
Một gam rượu cung cấp được 7kilo calo nhưng không bảo đảm các hất bổ cho cơ thể. Rượu gây tác dụng có hại cho não, gan, cơ bắp, tim, ruột, hệ thần kinh. Chứng nghiện rượu làm cơ thể thiếu hụt vitamin và khoáng chất.
Việc phòng bệnh béo phì nếu chịu khó, kiên trì thực hiện đúng đắn bạn sẽ có một thân hình lý tưởng. Đó là biện pháp tốt nhất tránh được nguy cơ đi kèm: đái tháo đường, cao huyết áp… Ở đây, nếu tình trạng béo phì kéo dài càng lâu thì người ta thấy hiện tượng tiết ra ít insulin.