Nguyên tắc phối màu

Hay gặp hơn là các quan hệ 1:2, 1:3, 1:4, 1:5… Giới hạn cuối của quan hệ tỷ lệ giản đơn là tỷ lệ 1:8.
Nguyên tắc thứ nhất: phối hợp ba màu theo nguyên tắc tam giác cân, có đỉnh là một trong bốn màu cơ bản trên đường tròn, hai đỉnh thuộc cạnh đáy là hai màu bổ túc.
Nguyên tắc thứ hai: phối hợp ba màu theo nguyên tắc tam giác cân, có đỉnh và cạnh đáy thuộc các cung phần tư đối xứng nhau. Theo nguyên tắc này, trong ba màu sẽ có hai màu cùng sắc, màu thứ ba hầu như là màu đối.
Các nguyên tắc phối màu trên lý giải tạo sao những người có nước da trắng hồng có thể mặc được những bộ quần áo nhiều màu và có thể mặc cả những màu rực rỡ và tối sẫm. Những người da nâu nếu mặc các màu tương phản nhóm lạnh và tối trông có vẻ thô hơn, cứng nhắc hơn. Nhưng nếu họ dùng các màu trung gian như màu ghi, sữa, be…, nước da họ sẽ có vẻ mịn màng khỏe khoắn và con người họ sẽ có vẻ duyên dáng kín đáo. Người có nước da đen nên dùng màu thiên về sáng, nó sẽ tạo chohọ có được vẻ khỏe khoắn, cương nghị mà người có nước da trắng, nâu không thể có 9dược.
Với màu sắc, đường nét, bóng cắt… chúng ta đã có trong tay gần đủ các yếu tố cần thiết để thiết kế mốt. Riêng vật liệu may, do tính chất đặc thù của nghệ thuật trang phục, chúng tôi sẽ trình bày cụ thể ở phần sau.
Liên kết các yếu tố mỹ thuật trong thiết kế mốt
Trong mỗi sản phẩm may mặc các yếu tố mỹ thuật liên kết chặt chẽ giữa hai giá trị cùng tính chất như độ dài, diện tích bề mặt, thể tích…
Số đo độ dài trong quần áo thường là: hạ eo, dài áo, dài tay, dài quần, vòng ngực, vòng bụng, vòng hông.
Số đo diện tích: diện tích các mảnh thân trước, thân sau, diện tích các mảng ngực và bụng trên cùng một thân áo…
Số đo thể tích: thể tích ống tay áo, thể tích thân áo, thể tích phần áo, thể tích phần quay dưới của váy áo, v.v…
Mọi quan hệ tỷ lệ có thể là:
Tỷ lệ giản đơn
Tỷ lệ đặc biệt
Tỷ lệ vàng
Tỷ lệ gian đơn 1:1 rất ít gặp vì nó đơn điệu, không gây được ấn tượng. Hay gặp hơn là các quan hệ 1:2, 1:3, 1:4, 1:5… Giới hạn cuối của quan hệ tỷ lệ giản đơn là tỷ lệ 1:8. Quan hệ này gây được sự chú ý mạnh vì nó chia toàn bộ quần áo thành hai phần lớn và nhỏ rõ ràng.
Người ta thường nói tới tỷ lệ ¾ của độ dài tay áo, tỷ lệ 7/8 của áo bành tô và tỷ lệ ½ của áo vét trong bộ comlê.