Những thay đổi của trang phục

Tuy nhiên, sự thay đổi của lối sống diễn ra từ từ. Sự thay đổi của mốt diễn ra nhanh hơn, có tính đột biến.
Độ dài hay ngắn của quần và váy, độ rộng hay hẹp của thân áo, độ dày mỏng của các chi tiết lót dựng cũng tuân theo quy luật tương tự.
Khuynh hướng phát triển chung của các chi tiết tạo mốt là dao động theo đường sin với biên độ nhỏ bên cạnh những đột biến có biên độ dao động lớn. Sở dĩ có tình trạng như vậy là vì người sản xuất mong muốn đem đến cho người mua mỗi mùa một loại sản phẩm mới với những kiểu khác nhau.
Cuối cùng, cần phải lưu ý rằng sự biến đổi của mốt liên quan đến sự phát triển đột biến chung của toàn bộ dáng vẻ quần áo. Sự thay đổi của các chi tiết nhỏ phụ thuộc vào thị hiếu, trình độ thẩm mỹ cũng như cá tính khác nhau của mỗi người. Vì thế, những biến đổi của các chi tiết nhỏ mang tính chủ quan, không làm nên mốt.
Chỉ những thay đổi toàn diện kiểu cách trang phục, liên quan tới lối sống chung mới giải thích được tính khách quan trong hiện tượng mốt. Năm 1991, tư tưởng “Eco” (viết tắt từ chữ ecology – sinh thái học) “coi thiên nhiên như liều thuốc hữu hiệu nhất chống lại các hội chứng của nền văn minh công nghiệp” đã xâm nhập vào lĩnh vực thời trang.
Toàn bộ trang phục (giày, dép, quấn áo, mũ…) phải được thiết kế sao cho chủ nhân của nó hòa nhập với khung cảnh thiên nhiên. Các gam màu xuân sớm hoặc cuối thi (như xanh dịu, lam nhạt, trắng phớt be, xám…) có hiệu quả sử dụng cao nhất. Các vật liệu may, dệt từ sợi tơ tằm, trước đây dành riêng cho nữ giới thì nay trở thành mốt chon am giới may áo sơ mi. Phương pháp tạo dáng cắt may thực dụng, giản dị và thể thao.
Trong quá trình tiến hoa chung của toàn xã hội, trước đòi hỏi của các hình thức thể hiện mới, xu hướng mốt không ngừng được biến đổi và hoàn thiện dần theo sự biến đổi của lối sống và thị hiếu xã hội. Tuy nhiên, sự thay đổi của lối sống diễn ra từ từ. Sự thay đổi của mốt diễn ra nhanh hơn, có tính đột biến.
Nghiên cứu toàn diện các khía cạnh khác nhau của hiện tượng mốt cho thấy:
Mốt là sự thống trị nhất thời của thị hiếu nào đó trong một môi trường xã hội nhất định.
Mốt là cái gì đó chỉ có trong khoảng thời gian nhất định nhưng trong một phạm vi không gian rộng lớn, khá phổ biến và được số đông người biết đến, chấp nhận.
Mốt hiện đại trong thế giới hiện đại
Ngày nay, sự phát triển của mối quan hệ quốc tế: thương nghiệp và du lịch, trao đổi văn hóa, thông tin đại chúng v.v… có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của mốt.