Quần áo thế giới Cổ đại

Do vậy quần áo thời kỳ này dùng hai màu chủ đạo: đen và đỏ. Ngoài ra còn có các màu da cam, xanh lá cây, vàng.
Đến cuối thời Cổ đại quần áo đã được tạo dáng đẹp hơn, nhưng nhìn chung người Cổ đại cắt may rất đơn giản. Váy hoặc áo chỉ là những miếng vải vuông, chữ nhật hoặc hình tròn được khoét lỗ để chui đầu vào rồi được đính ở bên sườn, sau lưng, buộc lại ở vai hoặc giữ các hạt bằng một giải dây lưng buộc ở eo.
Thế giới quan của người Cổ đại thể hiện qua truyền thuyết về các thần – những người sinh ra vũ trụ và nắm trong tay quyền lực tối cao đối với muôn loài. Theo người cổ Ai Cập, hình tròn tượng trưng cho mặc trời và sau nó là vũ trụ, hình thang biểu hiện vùng đồng bằng thuộc lưu vực các con sông lớn, hình tam giác gắn liền với quyền lực (đây cũng chính là dạng hình kiến trúc chính của các lăng mộ trong “thành phố Kim tự tháp” của các pharaong. Vì thế, dáng quấn áo và các chi tiết trang trí trên quần áo thời kỳ này thường có ba kiểu chính: kiểu ống tròn, kiểu tam giác và kiểu hình thang.
Theo người cổ Ai Cập, quyền lực được chia đôi giữa thần Horus – bá chủ xứ Đen và thần Set – bá chủ xứ Đỏ. Thần Horus tượng trưng cho việc sắp đặt thế giới vật chất: không khí, ánh sáng, lửa, đất và Trời – cội nguồn của sự sống. Thần Set, với tính hung hãn, tượng trưng cho sự hủy diệt, “làm cho sự sống đi vào cõi vĩnh hằng”. Do vậy quần áo thời kỳ này dùng hai màu chủ đạo: đen và đỏ. Ngoài ra còn có các màu da cam, xanh lá cây, vàng.
Đến cuối thời Cổ đại, quần áo đã được tạo dáng đẹp hơn (bớt lụng thụng và gần hình dáng cơ thể người hơn). Song, do chiến tranh liên mien giữa các vương triều để tranh giành quyền lực, quần áo không chỉ bảo vệ cơ thể người chống lại tác động của thiên nhiên mà còn là phương tiện để ngụy trang, ẩn giấu mình… Vậy nên đặc điểm trang phục thời kỳ này là rộng, thụng, che kín toàn bộ cơ thể (kể cả phần mặt).
Quần áo thời Trung cổ (từ thế kỷ VI đến thế kỷ XIV)
Thời Trung cổ, chế độ nô lệ sụp đổ, các quốc gia phong kiến châu Á ra đời sớm, sau đó là các chế độ phong kiến tập quyền ở Anh, Pháp, Tây Ban Nha.
Thủ công nghiệp phát triển, trong đó có nghề dệt.
Văn hóa nghệ thuật phát triển tới một trình độ cao. Cơ thể con người được tìm hiểu và nghiên cứu để phát hiện cái đẹp trong đường nét, tỷ lệ, hình thức… Nếu quần áo thời Cổ đại rộng, lụng thụng, thì quần áo thời Trung cổ cắt may phức tạp hơn, tạo dáng đẹp hơn, bó sát cơ thể người những phần cần thiết nhằm tôn thêm vẻ đẹp vốn có của cơ thể.