Sáng tác mốt

Làm công việc của nhà điêu khắc, họ phải hiểu biết sâu sắc cấu trúc hình thể người và sử dụng hình khối của vật liệu may để tô điểm, nhấn mạnh thêm nét đẹp của cơ thể hay làm giảm, che giấu những nhược điểm của hình thái cơ thể.
Là nhà hội họa, họa sĩ thời trang dùng đường nét, mảng khối, màu sắc… tổ chức thành các bố cục hợp lý, chặt chẽ sao cho đạt hiệu quả thẩm mỹ cao nhất.
Song, vai trò chủ yếu của họa sĩ thời trang là tạo dáng sản phẩm hàng hóa, thiết kế mỹ thuật công nghiệp. Khác với mỹ thuật nói chung, mỹ thuật công nghiệp chủ yếu sử dụng các đường nét tinh khiết, những góc cạnh dứt khoát, những mảng khối giản dị, hợp lý thích hợp với công nghệ gia công hàng loạt. Nhưng giản dị mà không trơ cứng, chính xác mà không tẻ lạnh – đó là cái đẹp riêng của sản phẩm mỹ thuật công nghiệp, sản phẩm công nghiệp đòi hỏi ở họ tính chuẩn xác cao, còn nền kinh tế thị trường thì buộc họ phải quan tâm đến thị hiếu khách hàng và hiệu quả gia công hàng loạt… Kết hợp tối ưu cả ba mặt kỹ thuật – kinh tế – thẩm mỹ trong một sản phẩm là mục tiêu mà họ phải đi tới.
Nguồn cảm hứng sáng tác
Sáng tác mốt là quá trình lao động liên tục và tỷ mỷ. Người tạo mốt luôn tìm kiếm ý tưởng sáng tác ở mọi nơi, mọi lúc. Nguồn cảm hứng sáng tác của họ có thể là bất cứ hiện tượng nào diễn ra trong tự nhiên và xã hội.
Hình 4.1 cho thấy vật liệu may là một trong những nguồn cảm hứng sáng tác. Các tính chất của vải phụ thuộc vào loại xơ sợi làm nên chúng, vào kiểu dệt và phương pháp tẩy nhuộm in hoa. Một trong những tính chất quan trọng của vật liệu may là tính đàn hồi, khả năng tạo dáng và màu sắc, hoa văn của chúng. Người sáng tác mốt cần sử dụng triệu để các tính chất này. Trên hình 4.1, từ loại vải đầy kẻ ô vuông, họa sĩ thời trang để sọc đứng cho chiếc áo khoác, nhưng lai để sọc chéo váy nhằm tăng thêm vẻ mềm mại duyên dáng của nó.
Chiếc váy trên hình 4.2 thể hiện nguồn cảm hứng sáng tạp là chính hình hoa trên cải. Với chất liệu mềm, thoáng của loại vải lanh, họa sĩ dành nó cho loại váy mặc thường trong sinh hoạt hàng ngày. Cột hoa to thẳng đứng, choáng gần hết diện tích bề mặt cơ thể đập vào mắt người quan sát. Đường trang trí ngang đậm nét phía dưới tạo thể bền vững cho cột hoa. Một đường trang trí cũng tương tự như thế nhưng mảnh hơn, lõm xuống nói ngực và vươn lên hai bờ vai làm cho bố cục trở nên thanh thoát giản dị.