Thay đổi trong trang phục những năm 50

Gấu áo, gấu tay, nẹp tà quá rộng của cô tố nữ được thu lại chỉ còn một đường viền nhỏ xíu, nhờ đó loại hết các đường ngang lộ liễu – những “chướng ngại” cắt đứt trục dọc của cơ thể.
Đến những năm 1945 – 1950, chiếc áo dài Việt Nam lại được cải tiến thêm bước nữa. Chiếc quần đen được thay bằng quần trắng. Đi kèm trang phục áo dài mới là guốc cao gót. Mái tóc được rẻ ngôi lệch, búi thật trễ, tạo nét lượn mềm mại hai bên bờ vai.
Từ đó đến nay là vô số những cải tiến nho nhỏ như là tà áo khi thì được nâng lên quá ngắn, đến nỗi chẳng đủ dài để “bay bay trong gió”, lúc lại hạ quá thấp che hết cả dáng quần. Cổ áo có lúc cao 3 cm, khi chỉ nhỏ 1,5 cm. Vạt “hò” của áo, một dạo rộng che gần hết cả hai phần ngực, nay chỉ một dẻo nhỏ vừa đủ để dính hàng cúc v.v…
Áo dài Việt Nam dưới con mắt nhà tạo mốt
Áo dài hiện nay dù đã được cải tiến nhiều so với ngày trước, nhưng nói chung dáng dấp cơ bản của áo vẫn không thay đổi.
Eo của chiếc áo dài không bao giờ trùng với đường eo của cơ thể người mặc. Ông cha ta thật tài tình – khi để tạo dáng cho chiếc áo dài – đã quyết định nâng đường hạ eo của áo dài lên cao hơn so với eo thật khoảng 4-7 cm. “Eo giả” đó đã phân chia “lại” hai nửa cơ thể, kéo dài thêm phần chân, tạo nên một tỉ lệ cân đối mới, có dáng vẻ thanh tao hơn cho toàn bộ cơ thể.
Áo dài màu thường đẹp hơn áo dài hoa. Những họa tiết hoa văn trên vải hoa làm mờ nét “dọc” thon thả của dáng áo. Nhất là các đường nét hoa văn chạy ngang, chia khuôn hình “dài” của áo thành các mảng rời, trục dọc bị đứt đoạn làm giảm hiệu ứng dài mảnh, thanh tú… Bởi vậy trên các vải may áo dài thường thấy các họa tiết dọc hoặc chéo, vẽ hoặc thêu lên áo những mảng hoa dây chạy từ gấu áo lên ngang ngực, càng phía dưới hoa càng to, càng đầy đặc, càng lên cao hoa càng mảnh càng thưa. Những mảnh hoa đầy bay lượn đó vẫn tuân theo bố cục, bền vững, vươn lên cao của toàn dáng áo, vừa nhấn mạnh thêm ấn tượng thanh tao, lại tăng thêm tính mềm mại cho chiếc áo dài.
Về chất liệu, áo dài thường được may từ các loại vải mềm như lụa, xoa, lanh… chất liệu may quần cũng phải hòa hợp với chất liệu của áo. Nếu vải áo nhũng, chảy (như vải xoa), quần có thể may cùng loại vải.