Thể tích quần áo

Nhờ các hình và hướng vận động của các hình người thiết kế có thể tạo ra những bộ quần áo gây được cảm xúc thẩm mỹ khác nhau.
Bóng cắt hình thể quần áo (còn gọi đơn giản là hình bóng cắt hay bóng cắt của quần áo).
Hình dáng quần áo (dáng hình học cơ bản của dáng vẻ quần áo).
Đường, nét, điểm và họa tiết trang trí.
Màu sắc.
Vật liệu may.
Hình thể quần áo qua bóng cắt (silhouette)
Một trong những yếu tố gây ấn tượng mạnh đối với thị giác là thể tích quần áo. Người ta có thể nhận biết thể tích quần áo nhờ hình bóng của nó. Trước một đối tượng quan sát, người ta thường có thói quen nhìn từ ngoài vào trong, từ đường viền chu vi vào trọng tâm của hình. Nhờ đường viền của chu vi và tác động của ánh sáng, mảng tối, người ta dễ dàng nhận biết được hình khối của đối tượng và thể tích không gian mà đối tượng chiếm chỗ.
Đường viền chu vi đó, nếu đặt lên mặt phẳng đối diện với ta và vuông góc với mặt đất, sẽ trùng khít với bóng cắt hình thể quần áo. Nói cách khác, bóng cắt là hình chiếu của hình khối quần áo lên mặt phẳng.
Bóng cắt tạo thành nền trên đó người thiết kế thể hiện trang trí quần áo. Cùng một kiểu bóng cắt trên hình 3.12, có thể có ba cách trang trí khác nhau.
Trên cơ sở bóng cắt, người ta thiết kế hình thể quần áo. Khác với mọi ngành kỹ thuật khác, mỹ thuật trang phục chỉ sử dụng khối mềm. tuy nhiên, để tránh đơn điệu trên một bộ quần áo, tăng thêm vẻ đẹp của trang phục và tăng thêm độ bền lâu trong sử dụng người tat hay đổi độ “mềm” của khối bằng các may thêm lần vải lót, dám thêm mếch bên trong hoặc tra thêm các vật liệu như bông, mút vào những chỗ cần thiết để “đựng” các “khối” quần áo.
Hình dáng quần áo
Quần áo dù phức tạp đến đâu thì cũng để lại trong chúng ta ấn tượng về một dạng hình học nhất định. Các dạng hình học cơ bản nhất ta thường gặp trong lĩnh vực trang phục là hình chữ nhật, hình thang và hình ôvan.
Mỗi dạng hình học có tác động tâm lý khác nhau. Hình vuông cho cảm giác cứng. hình tròn, ôvan cho cảm giác mềm. Các hình cân đối tạo cảm giác bền vững. Các hình lệch tạo cảm giác không bền cững. Cũng trên hình 3.15, cảm giác động sẽ tăng dần theo chiều mũi tên từ trái sang phải và từ dưới lên trên.
Hai tam giác cân trong hình 3.16 với các độ cao khác nhau cho phép tạo các cảm xúc khác nhau. Hình 3.16a gây cảm giác như bị nén xuống. Hình 3.16b gây cảm giác vươn lên cáo.
Nhờ các hình và hướng vận động của các hình người thiết kế có thể tạo ra những bộ quần áo gây được cảm xúc thẩm mỹ khác nhau.