Thời Pháp thuộc

Ở thành thị, các bà, các chị mặc quần lụa đen hoặc phíp đen. Áo sơ mi nữ thường may kiểu Hồng Công (thẳng, không eo, cổ hai ve).
Từ sau Cách mạng Tháng Tám, một cuộc sống mới vô cùng phong phú đòi hỏi trang phải thay đổi, thích nghi với điều kiện xây dựng đất nước công nghiệp hóa.
Ở nông thôn, đàn ông, đàn bà đều mặc quần áo may theo kiểu bà ba (người miền Bắc và miền Trung thường mặc màu nâu, người miền Nam hay dùng màu đen). Đàn ông cắt tóc ngắn. Đàn bà cặp tóc hoặc búi tóc.
Ở thành thị, các bà, các chị mặc quần lụa đen hoặc phíp đen. Áo sơ mi nữ thường may kiểu Hồng Công (thẳng, không eo, cổ hai ve). Tóc để dài cặp lại hoặc tết thành bím là kiểu chải tóc phổ biến lúc bấy giờ. Nam giới thường mặc quần âu và áo sơ mi, trang trọng hơn có thể khoác áo “đại cán” (kiểu áo khoác ngoài, may bằng vải kaki 4 túi).
Đến những năm 60 đã không còn ranh giới giữa trang phục nông thôn và trang phục thành thị.
Từ sau 1975 bắt đầu thời kỳ trang phục Việt Nam biến đổi nhanh. Mốt thế giới xâm nhập vào thị trường hàng may mặc Việt Nam. Những người may mặc Việt Nam chắt lọc cái đẹp trong trang phục thế giới, kết hợp với những tinh hoa văn hóa dân tộc, đã tạo ra những kiểu quần áo mới vừa hợp thời trang Việt Nam, vừa theo sát được những biến đổi của Mốt thế giới.
Người đẹp về lụa hay là câu chuyện về mốt thời trang
Mốt qua các chặng đường lịch sử
Trong khi thời trang phản ánh tập quán mặc của cộng đồng người trong một thời kỳ lịch sử dài thì mốt là hiện tượng đặc biệt mang tính mới la và chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn.
Mốt xuất hiện và được truyền bá trong sự giao lưu văn hóa giữa các dân tộc. Ban đầu từ các cuộc kinh doanh buôn bán, các cuộc chiến tranh giữa các dân tộc, các thương gia và cả chiến binh đã chuyên chở các sản phẩm văn hóa vật chất, trong đó có quần áo, từ nơi này đến nơi khác, nhờ đó mốt được hình thành và giao lưu nhanh chóng. Sau đó đến lượt mình mốt lại thúc đẩy quá trình phát triển thời trang.
Quê hương của mốt là nước Pháp, nơi đời sống văn hóa và xã hội sớm đạt đến trình độ phát triển cao và có khuynh hướng tự nhiên là phục vụ con người. Ở nước Pháp mốt chính thức trở thành một hiện tượng xã hội được chú ý vào năm 1672, khi tại thành phố Lyon lần đầu tiên xuất hiện tờ họa báo với tên gọi “Tiêu chuẩn của lịch sự”, trong đó giới thiệu các bộ trang phục dành cho các chính khách, các quan chức cũng như những bộ quần áo dành cho đại chúng cùng các tiện nghi gia đình.