Trang phục qua từng thời đại

Có những mốt chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Song xu hướng chung là ngày càng thay đổi rất nhanh, vài năm lại xuất hiện một kiểu mốt, có khi mỗi năm một mốt.
Đầu thế kỷ XX, quần áo phụ nữ có dạng hình thang. Thập kỷ thứ hai của thế kỷ XX, quần áo có dạng hình ôvan. Riêng năm 1916, mốt thay đổi đột biến, lập lại kiểu hình thang của thập kỷ trước. Thập kỷ thứ ba: quần áo dạng hình trụ. Những năm 1924 – 1927, vì đôi chân được đặc biệt chú ý nên xuất hiện váy mini (váy ngắn). Cuối thập kỷ thứ tư mốt quay trở lại hình thang. Nhưng năm 60 lập lại kiểu ôvan nhưng khác kiểu so với thập kỷ thứ hai, v.v…
Như thế, mốt là sự biến đổi của các kiểu dáng quần áo. Nhưng nếu nhìn toàn bộ, ta sẽ thấy dòng biến đổi của mốt có sự tương ứng nhất định với dòng biến đổi trang phục của thời đại. Nói cách khác, mốt chính là kiểu thịnh hành theo thời trang.
Hỏi: Tại sao Mốt lại biến đổi theo chu kỳ?
Đáp: Tính chu kỳ của mốt thời trang thể hiện ở sự lập lại kiểu dáng thời trang sau một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ nếu xem xét thời trang váy theo độ dài ta thấy váy biến đổi từ cực ngắn đến váy ngắn rồi đến váy dài, váy cực dài… Sau thời gian váy mini lại xuất hiện lai. Tương tự như vậy đối với quần (hết loe đến bó lại loe – xét theo dáng ống quần) đối vói giày (hết gót cao nhọn lại to, vuông và thấp dàn xuống đế bằng v.v…)
Sở dĩ như vậy vì trong mỗi sản phẩm may có mọit chi tiết điển hình hình thành dáng và kết cấu của chi tiết này quyết định sự thay đổi của sáng vẻ tổng thể của kiểu thời trang. Ví dụ: chi tiết điển hình của giày dép là gót giày, của thời trang là thân áo (thụng hay bó), của thời trang quần là độ rộng hẹp của ống so với phần thân, của thời trang váy là độ dài ngắn của ống váy… Sự biến đổi của chi tiết điển hình này theo dạng hình sin do phải bảo đảm yêu cầu an toàn và thuận tiện trong sử dụng.
Hỏi: Có thể căn cứ vào đâu để biết kiểu quần áo nào còn mốt và kiểu quần áo nào hết mốt?
Đáp: Điều này phụ thuộc một mặt vào các tổ chức có liên quan đén mốt như Viện nghiên cứu mốt. Trung tâm nghiên cứu công nghệ may, Liên hiệp sản xuất xuất nhập khẩu may và các xí nghiệp, doanh nghiệp may mặc… Mặt khác vào sự phát triển kinh tế, xã hội… cùng với các yêu cầu sử dụng, quan niệm, nhận thức người tiêu dùng.